28 Mar 2019
March 28, 2019

Investor Rights Guideline

0 Comment

           การลงทุนต้องมีที่ปรึกษา คิดคนเดียวก็เสียวว่าจะขาดทุน ถูกหลอก รู้ไม่เท่าทัน และอื่นๆ เขาจึงมีมืออาชีพไว้ให้คำปรึกษา หรือให้คำแนะนำ คนไทยอาจไม่คุ้นเคยกับการต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่วันพรุ่งนี้ อาจต้องทบทวนความเชื่อเดิม เพราะโลกใบนี้ไม่เหมือนเดิม

           เราได้ยิน นักวิเคราะห์ ที่ปรึกษา ออกมาให้ความเห็นเรื่องหุ้น เรื่องการลงทุน ตามสื่อต่างๆ และรู้กันว่า พวกเขาเหล่านั้น ต้องมีใบอนุญาต แต่เมื่อโลกออนไลน์ ทำให้ทุกสิ่งอย่างรวดเร็ว หลากหลายช่องทาง โลกที่ทะลุทะลวงถึงกัน ทำให้ทุกอย่างง่าย ซึ่งมักจะมาพร้อมความเสี่ยงหรือความผิดปกติตามมา

           “การสื่อสาร”  ที่รวดเร็ว หลายช่องทาง ทำให้หน่วยงานกำกับดูแล มีนโยบายทบทวน ด้วยว่าเข้าใจบริบทของ Social media ว่า มีการให้ข้อมูล พูดคุยเรื่องการลงทุน ซึ่งในต่างประเทศ มีการคิดค่าบริการ มีระบบสมาชิก มีการจัดพื้นที่ให้เช่าโฆษณา  เมื่อมีจำนวนสมาชิกมากขึ้นเป็นกลุ่มก้อน

           การไหลของข้อมูล ย่อมเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุน หน่วยงานกำกับจึงเริ่มมีแนวนโยบาย เริ่มทบทวน ในแนวทาง ที่น่าสนใจว่า  ช่องทางใดที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต เพียงแต่ต้องมาแจ้ง ลักษณะของงานการให้ข้อมูลว่าจะทำด้วยวิธีการ แนวทางใด ลองตามมาฟังแนวนโยบายกัน

           1 เป็นสื่อออนไลน์  เว็ปไซต์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าไปแลกเปลี่ยน พูดคุยกันได้ และจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมก็ได้  รวมทั้งบรรดาคอลัมนิสต์  เจ้าของคอลัมน์แนะนำการลงทุน  เจ้าของ blog /page  ที่มีโฆษณา และรับค่าโฆษณา สามารถทำได้ โดยต้องระบุว่า บทความชิ้นนั้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ผู้อ่าน/ผู้ลงทุนตอ้งตัดสินใจด้วยตัวเอง

           จากเดิม หากจะมีลักษณะเช่นนี้ ต้องมีใบอนุญาต จะพูดสุ่มสี่สุ่มห้า เห็นทีจะไม่ได้ ตอนนี้หากเกณฑ์นี้ประกาศออกมาใช้ คงจะเกิดแฟนคลับเกิดขึ้นมากรายแน่

           2 เซเลป คนดัง แสดงความคิดเห็นเรื่องการลงทุนแบบเผ็ดร้อน ไลฟ์สดให้คนทั่วโลกได้เห็น ได้ฟัง โดยได้รับค่าตอบแทน

           อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ หากผู้ที่ให้คำแนะนำ ระบุออกมาตรงๆ ว่า เขาใช้หลักโหราศาสตร์มาวิเคราะห์หุ้น (รู้กันว่า ไม่ใช่หลักวิชาการ)

           จากเดิม ทำในลักษณะ เช่นนี้ คงถูกมองว่า เป็นเรื่องแปลกมาก เพราะเรื่องแบบนี้ ต้องมีสถิติ มีหลักวิชาการ เป็นที่ยอมรับกันในระดับสากล แต่หากประกาศใช้ คงเป็นเรื่องใหม่ สำหรับนักลงทุน พ่อหมอ แม่หมอ คงเดินพาเหรดกันสนุกเชียวล่ะ

           โลกใบใหม่ จึงเปิดกว้าง ที่มาพร้อมความเสี่ยง นักลงทุนควรรู้เท่าทันสิ่งแวดล้อมรอบตัว  ข่าวดี ข่าวร้าย ข่าวลวง อาจกระจายตัวไปด้วยความรวดเร็ว  ไร้ข้อจำกัด เห็นทีนักวิเคราะห์ คงมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีกหลายทาง

           หากนักลงทุนแยกแยะได้ มีความเข้มแข็งเรื่องฐานความรู้ ย่อมไม่ตกเป็น “เหยื่อ” ของความโลภ คนไทยมีความเชื่อ มีศรัทธาส่วนตัว ที่น่ากังวลใจเล็กๆ คือ วิชาโหราศาสตร์ที่โคจร มาเจอกันความหวังในการลงทุน ความเหมาะเหม็ง ความน่าจะเป็น ของแม่หมอ พ่อหมอ เมืองไทยอาจเป็นประเทศแรก ที่ใช้โชคชะตา มากำหนดพอร์ทโฟลิโอ- หุ้นตัวนี้ เหมาะ สมพงษ์กับคนเกิดปี ขาล ราศรีเดือนเกิด อาจเป็นโชคลาภที่ทวีตัวเข้ามา น่าคิด………………

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *